đặt tên là một trò chơi xếp chữ không hề giản đơn. Có quá nhiều quy luật và hoàn cảnh cần được thoả nguyện chỉ với vài chữ cái. Thế nhưng , sau bao lăm công sức tìm tòi , nghiên cứu và chắt lọc , thiết kế logo công ty đôi lúc bạn vẫn thất bại ngay từ vòng đặt tên. Sau đây là chia sẻ của goldidea về những điều nên và không nên làm trong đặt tên thương hiệu
1. Cân nhắc ngữ cảnh ví dụ , hãy nghĩ đến cảnh huống nếu tên sản phẩm hoặc tên công ti bạn chọn kết thúc bằng âm “-is”. Tỉ phú đình chỉ sản Donald Trump từng giễu cái tên Allegis “nghe cứ như một thứ bệnh nhà giàu nào đó.” Đó là do có rất nhiều loại bệnh kết thúc bằng “-is” như arthritis ( viêm khớp ) , gingivitis ( viêm lợi ) , thiết kế logo công ty encephalitis ( viêm não ) và syphilis ( giang mai ). Nhưng có vẻ như hai hãng Rhone-Poulenc và Hoechst đã không màng đến điều này khi sáp nhập với nhau để tạo nên tập đoàn khoa học sức khỏe lớn đồ sộ hiện nay với tên Aventis. 2. Ngắn gọn mà súc tích Bib-Label Lithiated Lemon-Lime Soda là một cái tên lạ đời và hết sức trúc trắc. 7-Up lại ngắn gọn và hay hơn. Dr. Richardson’s Croup and Pneumonia CureSalve ( thuốc chữa bệnh viêm thanh quản và viêm phổi của bác sĩ Richardson ) chỉ được khách hàng thiết kế logo công ty để mắt đến khi họ đổi tên sản phẩm thành Vicks VapoRub. 3. Chắt lọc kỹ các lựa chọn 9 trong số 10 cái tên được tạo ra bởi bất kỳ phương thức nào thường trùng với những tên đã được đăng kí. Điều này không có gì lạ. Khi Coca-Cola Dự bị tung ra nước ngọt dành cho người ăn kiêng đi hàng đầu vào năm 1963 , công ty thiết kế profile người ta đã lập trình trên máy IBM Model 1401 để tạo nên các từ ghép 4 chữ cái bao gồm một nguyên âm. kết quả là có 250 , 000 từ thu được và 600 từ qua được vòng sơ tuyển. Nhưng sau cuối chỉ có 24 tên , chưa đến 4% là không trùng với các mác có sẵn ( trong đó có Tabb , sau này được rút gọn thành Tab ). 4. Tận dụng những gì có sẵn Đôi lúc một chiến lược đặt tên đúng cần sự sáng láng , logic hơn là cam đảm. Anheuser-Busch quyết định “thoát ly” khỏi công ti bánh lớn Campbell Taggart Inc. mà họ mua lại từ năm 1982. Muốn tìm một cái tên mang tác phong hơn , công ty thiết kế catalogue hà nội ban quản lý mới đã quyết định chọn tên của một trong những thương hiệu bánh mì có sẵn , hiệu chính đôi chút và biến nó thành tên cho cả công ty: Earthgrains Company đã sinh ra như thế. 5. Biểu lộ xúc cảm Chỉ logic thôi vẫn chưa đủ để tạo nên một cái tên hay. Hãy để trực quan mách bảo bạn khi chọn tên. Sears đã có khả năng chọn tên Reliable cho sản bình phẩm ắc quy xe hơi mà họ bán ( rất hợp lý , thực tiễn nhưng chẳng có gì đặc biệt ) , công ty thiết kế brochure hà nội thay vào đó họ quyết định chọn DieHard một cái tên vừa nghe đã thấy ngay sự mạnh mẽ và cát két hơn hẳn. 5 điều không nên làm khi đặt tên thương hiệu a. Chọn tên quá đương nhiên Ở Anh , “Sterling” được xem là một từ “đẹp” vì nó vừa chỉ chức vụ tiền tệ căn bản của Anh lại vừa có nghĩa là “chất lượng thượng hạng”. Và cũng chính vì thế mà có đến hơn 700 công ti Anh quốc dùng “Sterling” làm tên cho mình. b. Xem thường giá trị tên của bạn tên tuổi có khả năng hàm chứa giá trị thương hiệu to lớn. Wells Fargo Bank từng sáp nhập với một ngân hàng lớn hơn là American Trust Bank Company , Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhưng nhờ sáng láng , họ đã quyết định giữ lại cái tên “nhỏ” hơn và sau cuối thành công nhờ giá trị thương hiệu của chính cái tên nhỏ bé này. c. Theo quá sát nghĩa đen của tên Khách hàng thường không cần đến nghĩa đen. Ví như có , thể nào họ cũng nghĩ rằng xe hơi thuê của Rent A Wreck ( Thuê Xế Xẹp ) thực sự là xe dỏm. Hay chuyên gia môi giới của công ti đình chỉ sản Century 21 ( Thế kỷ 21 ) chắc chẳng bán được căn nhà nào ở trong thế kỷ 20. d. Cho rằng tên tuổi tạo nên thịt thà Lean Cuisine là một cái tên khá bảnh cho dòng sản phẩm món khai vị đông lạnh , nhưng thương hiệu này thành công do người tiêu dùng đã sẵn sàng đón nhận các sản phẩm ăn uống cao cấp có hàm lượng calorie thấp. e. Đọc nhỏ tên thương hiệu hiện nay , người ta thường kêu hoặc nhắc đến tên nhiều hơn là viết ra. Trí óc thường tự động biến từng lớp thành thanh âm , từ thời gian này , hãy đọc to tên thương hiệu để chắc rằng cái tên đó là dễ đọc và êm tai với tất cả mọi người.
Bất kỳ thương hiệu nào cũng cần 1 cái tên để tự tin tuyên bố giá trị tồn tại của nó. Tên thương hiệu có xác xuất dài , thiết kế logo thương hiệu có xác xuất ngắn , nhưng trong mọi trường hợp chúng ta đều có xác xuất gọi tắt hoặc viết tắt một tên thương hiệu. Sau đây là những san sớt của Sao Kim về việc viết tắt tên thương hiệu.
Viết tắt hay không? Khi làn sóng về những cái tên ngắn ngọn , dễ nhớ lan truyền trong giới quản trị , đó cũng là lúc giới Marketing chứng kiến một làn sóng hàng loạt các doanh nghiệp viết tắt tên cho thương hiệu của mình. Vậy , thiết kế logo thương hiệu đâu là nguyên nhân? 1. Để tên thương hiệu ngắn gọn hơn 2. Để tên thương hiệu dễ nhớ hơn Liệu doanh nghiệp có xác xuất đạt được 2 điều trên? Để người tiêu dùng ghi nhớ tên viết tắt , thiết kế logo thương hiệu trước tiên doanh nghiệp phải khiến họ hiểu và chấp nhận tên viết tắt. Sau đây là 1 nếu điển hình: JC Penney & Co , chuỗi siêu thị với 590 siêu thị trên khắp cả thế giới đã quyết định thay đổi logo của JC Penney. Logo dĩ vãng của JC Penney có đầy đủ chữ JC Penney. Còn logo mới giới thiệu thương hiệu viết tắt , công ty thiết kế profile hà nội chỉ bao gồm 3 chữ cái JCP. Theo khảo sát thực tiễn , người ta hay gọi tắt JC Penney là Penney. Vì vậy , tên viết tắt JCP là một sai trái khi mà nó là xa lạ với người tiêu dùng. Một thương hiệu sau một thời kì phát triển sẽ đi vào tâm tưởng người tiêu dùng. Tên thương hiệu trong tâm tưởng mọi người có xác xuất là cái tên đầy đủ , song cũng có xác xuất là cái tên tắt. Vì vậy , khi doanh nghiệp muốn viết tắt tên của mình , công ty thiết kế catalogue chuyên nghiệp hãy khảo sát người tiêu dùng của mình. Đây là hướng đi khéo léo nhất nếu không muốn tên viết tắt phá hoại thương hiệu của bạn. Trong nếu trên , cái tên Penney chứ không phải JCP chính là tên viết tắt mà doanh nghiệp nên đặt. Rỏ rành , từ Penney dễ đọc hơn JCP vì chưng Penney có 2 âm tiết còn JCP thì có 3 âm tiết. Na ná với trường hợp của Mc Donald’s , công ty thiết kế brochure chuyên nghiệp người ta hay gọi Mc chứ không phải là McD , giản đơn vì Mc có 1 âm tiết còn McD có 2 âm tiết. Hay như trường hợp của Facebook , người ta quen viết là Fb và làm gọi là Face. thực tiễn , đã có nhiều doanh nghiệp rút gọn tên và trở nên những thương hiệu nức danh như BP – British Petroleum , BMW – Bavarian Motor Works. Tuy nhiên , những thương hiệu đó thành công do những nguyên do như sau: 1. Tên viết tắt đọc lên ngắn hơn tên ban đầu. 2. Địa ngục tiêu dùng đã sử dụng những tên viết tắt đó hàng ngày. 3. Tên gốc của thương hiệu không nức danh lắm khi doanh nghiệp quyết định chuyển sang tên viết tắt. Nhưng ngược lại , nếu không đạt được những nhân tố trên , rất có xác xuất việc rút gọn tên sẽ tạo ra những sai trái tai hại. Hưng thịnh chiến dịch Marketing đã bắt đầu với những từ rút gọn dành cho những thương hiệu nức danh. Tuy nhiên , khi thương hiệu rút gọn chưa được người tiêu dùng chấp nhận , bo nhan dien thuong hieu rất có xác xuất phí tổn cho tiêu chuẩn marketing đó sẽ trở nên thiếu hiệu quả. Hãy xem , bao lăm người ý là DD là Dunkin’ Donuts , bao lăm người ý là G là Gatorade , bao lăm người ý là RB là Red Bull , bao lăm người ý là Sb là Starbucks?
Bất kỳ thương hiệu nào cũng cần 1 cái tên để tự tin tuyên bố giá trị tồn tại của nó. Tên thương hiệu có xác xuất dài , có xác xuất ngắn , thiết kế logo chuyên nghiệp nhưng trong mọi trường hợp chúng ta đều có xác xuất gọi tắt hoặc viết tắt một tên thương hiệu. Sau đây là những san sớt của Sao Kim về việc viết tắt tên thương hiệu.
Viết tắt hay không? Khi làn sóng về những cái tên ngắn ngọn , thiết kế logo chuyên nghiệp dễ nhớ lan truyền trong giới quản trị , đó cũng là lúc giới Marketing chứng kiến một làn sóng hàng loạt các doanh nghiệp viết tắt tên cho thương hiệu của mình. Vậy , đâu là nguyên nhân? 1. Để tên thương hiệu ngắn gọn hơn 2. Để tên thương hiệu dễ nhớ hơn Liệu doanh nghiệp có xác xuất đạt được 2 điều trên? Để người tiêu dùng ghi nhớ tên viết tắt , trước nhất doanh nghiệp phải khiến họ hiểu và chấp nhận tên viết tắt. Sau đây là 1 nếu điển hình: JC Penney & Co , chuỗi siêu thị với 590 siêu thị trên khắp cả thế giới đã quyết định thay đổi logo của JC Penney. Logo trước đây của JC Penney có trọn vẹn chữ JC Penney. Còn logo mới giới thiệu thương hiệu viết tắt , thiết kế logo chuyên nghiệp chỉ bao gồm 3 chữ cái JCP. Theo khảo sát thực tiễn , người ta hay gọi tắt JC Penney là Penney. Do vậy , tên viết tắt JCP là một sai trái khi mà nó là xa lạ với người tiêu dùng. Một thương hiệu sau một thời gian phát triển sẽ đi vào tâm trí người tiêu dùng. Tên thương hiệu trong tâm trí công chúng có thể là cái tên bĩ bàng , song cũng có thể là cái tên gọi tắt. Vì thế , khi doanh nghiệp muốn viết tắt tên của mình , công ty thiết kế profile chuyên nghiệp hãy khảo sát người tiêu dùng của mình. Đây là hướng đi khôn ngoan nhất nếu không muốn tên viết tắt tàn phá thương hiệu của bạn. Trong giá dụ trên , cái tên Penney chứ không phải JCP Ấy là tên viết tắt mà doanh nghiệp nên đặt. Rõ ràng , từ Penney dễ đọc hơn JCP bởi vì Penney có 2 âm tiết còn JCP thì có 3 âm tiết. Tương tự với trường hợp của Mc Donald’s , thiết kế catalogue người ta hay gọi Mc chứ không phải là McD , đơn giản vì Mc có 1 âm tiết còn McD có 2 âm tiết. Hay như trường hợp của Facebook , người ta quen viết là Fb và gọi là Face. thực tế , đã có nhiều doanh nghiệp rút gọn tên và trở thành những thương hiệu nức tiếng như BP – British Petroleum , BMW – Bavarian Motor Works. Tuy nhiên , thiết kế brochure những thương hiệu đó Thành tựu do những nguyên nhân như sau: 1. Tên viết tắt đọc lên ngắn hơn tên ban đầu. 2. Người tiêu dùng đã sử dụng những tên viết tắt đó hàng ngày. 3. Tên gốc của thương hiệu không nức tiếng lắm khi doanh nghiệp quyết định chuyển sang sổ viết tắt. Nhưng trái lại , nếu không Đạt tới những yếu tố trên , rất có thể việc rút gọn tên sẽ tạo ra những sai lầm nghiêm trọng. Nhiều chiến dịch Marketing đã bắt đầu với những từ rút gọn dành cho những thương hiệu nức tiếng. Tuy nhiên , Bộ nhận diện thương hiệu khi thương hiệu rút gọn chưa được người tiêu dùng chấp thuận , rất có thể chi phí cho Các quy định marketing đó sẽ trở thành thiếu hiệu quả. Hãy xem , bao nhiêu người tuy là DD là Dunkin’ Donuts , bao nhiêu người tuy là G là Gatorade , bao nhiêu người tuy là RB là Red Bull , bao nhiêu người tuy là Sb là Starbucks? Vậy , có nên viết tắt tên thương hiệu? Câu trả lời là có phải như tên viết tắt có ít âm tiết , dễ dàng đi vào tâm trí người tiêu dùng và được họ chấp nhận. Câu trả lời là không phải như tên viết tắt là khó hiểu , khó nhìn , khó đọc và không có được sự chấp thuận của người tiêu dùng. Mệnh danh viết tắt như thế nào? Để có được tên viết tắt phù hợp , trước hết doanh nghiệp bạn cần 1 cái tên. Để có 1 cái tên phức tạp. Nếu ý tưởng tên thương hiệu của bạn không thể đến đột nhiên như Lacoste hay Pepsi , khi đó bạn cần sự tư vấn từ một đối tác chuyên về thương hiệu. Bạn sẽ có những lời khuyên bổ ích về Mệnh danh , kể cả tên bĩ bàng lẫn tên viết tắt. Như vậy , trong nhiều trường hợp , thương hiệu của bạn cần có 1 tên viết tắt. Hãy kiếm tìm 1 tên thương hiệu thật hay và độc đáo trước khi có 1 tên viết tắt phù hợp với thương hiệu đó. Nếu bạn không thể tạo ra một tên thương hiệu , hãy nhờ các chuyên gia của Sao Kim tư vấn , chúng tôi luôn sẵn sàng!
Tái định vị thương hiệu là một chiến lược phổ thông và trong một số trường hợp là rất cần thiết nếu như doanh nghiệp muốn phát triển. Ví như được toan tính tốt và tiến hành bài bản , hoạt động này sẽ dẫn đến những thành công ngoài sức hình dung. Nhưng một khi chiến lược này bị hoạch định sai , thiết kế logo giá rẻ điều đó có xác xuất dẫn đến những hậu quả khôn xiết tai hại. Dưới đây là 5 sai trái điển hình trong việc tái định vị thương hiệu và cho chúng ta nhiều bài học đáng giá.
MasterCard: giản đơn là 1 logo có vẻ ngoài khó coi MasterCard đã cố gắng giới thiệu logo mới vào năm 2006. Không đến mức độ bị phản ứng gay gắt với hình ảnh mới , thiết kế logo giá rẻnhưng khách hàng chỉ giản đơn nghĩ: “Thiết kế này trông thật tệ”. Một người còn bình luận: “Cái vòng tròn trung tâm…. quá to , quá nâu , quá mờ , quá tạp nham” hay “Quá kinh khủng , xấu , xấu.. tạp nham…” sau chót , MasterCard lại phải quay trở về với logo cũ. Hãng đã không phải hối hận về quyết định này khi cho đến nay logo đã đi khắp hàng cùng ngõ hẻm , thiết kế logo giá rẻ bất kì nơi đâu MasterCard đặt chân đến. Vegemite: Chọn 1 cái tên không phù hợp và hứng chịu những phản đối Khi Karft Foods muốn tái định vị thương hiệu Vegemite vào năm 2009 , họ đã tổ chức hẳn một cuộc thi để lấy quan điểm người tiêu dùng trong việc chọn ra tên mới. Thoạt tiên , chiến lược đó có vẻ không phải chịu phản đối của mọi người , thiết kế profile nhưng tất cả trở nên bất nghĩa khi Kraft chọn cái tên iSnack 2.0. Theo Nick Foley , giám đốc điều hành của trọng tâm tham vấn thương hiệu Landor Associates: “Họ đã đưa vào chữ ‘ i ‘ , thiet ke cataloguechữ cái làm mọi người liên tưởng đến iPod , còn 2.0 lại làm gợi nhớ đến những thứ liên tưởng đến website. Nhưng những thứ đó thì có liên quan gì tới thực phẩm ?” Đây được coi như một “phiên bản Australia” của bài học New Coke , và Kraft đã đổi Vegemite về tên cũ chỉ trong vòng 5 ngày. Gap: Logo mới khiến mọi người cảm thấy bị thể hiện sự khinh thường Khi Gap cố gắng làm mới lại logo của mình vào tháng 10 năm 2010 , họ đã gặp phải sự phản ứng khốc liệt đến nỗi phải tức thì quay về với logo cũ chỉ trong vòng 1 tuần. một đôi sự đả kích có nội dung như: – Một người dùng Twitter đã tự thiết kế 1 logo mới cho Gap và nói khía nói cạnh rằng nếu công ti chịu thương chịu khó đi xem phim tài liệu nhiều hơn thiet ke brochure thì đã có xác xuất có 1 sản phẩm tương tự. – Một website với slogan “Hãy tự phá thối logo của bạn” đã để những người dùng tự dựa trên cảm hứng từ Gap. – Tom Scocca tới từ Slate nói: “ Trông nó giống với 1 biểu tượng thất bại của những sản phẩm phụ ăn theo tên tuổi 1 hãng máy bay lớn” – AdAge khuyết điểm nhằm chê trách phê phán rằng: “Đa số các quan điểm xay dung thuong hieu có đồng quan điểm rằng trông nó giống với thứ gì đó mà 1 đứa trẻ tạo ra với việc nghịch clip-art”
Theo ghi chép của tờ The New York Times: “nhiều lời chỉ trích đã miêu tả bao bì mới là ‘ngu xuẩn’ và ‘xấu xí’, và nó làm họ liên tưởng tới những thương hiệu ‘hàng chợ’ “.Sau đúng 1 tháng nhận được vô số lời phàn nàn cũng như sự sụt giảm tận 20% doanh thu, PepsiCo phải tuyên bố sẽ mang thiết kế cũ về.Những ví dụ trên lại một lần nữa khẳng định rằng việc tái định vị thương hiệu chưa bao giờ là một chuyện dễ dàng. Các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu và suy tính thật sáng suốt trước khi đưa ra quyết định thiết kế logo hà nội của mình nếu không thì hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng. Nếu chưa có kinh nghiệm trong việc này, tìm một đối tác tư vấn thương hiệu chuyên nghiệp sẽ là một lựa chọn thông minh cho doanh nghiệp của bạn.MasterCard: đơn giản là 1 logo xấu xí
MasterCard đã cố gắng giới thiệu logo mới vào năm 2006. Không đến mực độ bị đặc tính gay gắt với hình ảnh mới , nhưng khách hàng chỉ đơn giản nghĩ: “Thiết kế này trông thật tệ”. Một người còn bình luận: “Cái vòng tròn trung tâm…. quá to , quá nâu , thiết kế logo hà nội quá mờ , quá tạp nham” hay “Quá khủng khiếp , xấu , xấu.. tạp nham…” lần chót , MasterCard lại phải quay phản hồi với logo cũ. Hãng đã không phải hối tiếc về quyết định này khi cho đến nay logo đã đi khắp hàng cùng Giao chiến trong đường phố , bất cứ nơi đâu MasterCard đặt chân đến. Vegemite: Chọn 1 cái tên Trái và hứng chịu những La ó
Khi Karft Foods muốn tái định vị thương hiệu Vegemite vào năm 2009 , họ đã tổ chức hẳn một cuộc thi để lấy ý kiến người tiêu dùng trong việc chọn ra tên mới. Thoạt đầu , chiến lược đó có vẻ không phải chịu La ó của công chúng , thiết kế logo hà nội nhưng tất thảy trở thành vô nghĩa khi Kraft chọn cái tên iSnack 2.0. Theo Nick Foley , tổng giám đốc của trung tâm tư vấn thương hiệu Landor Associates: “Họ đã đưa vào chữ ‘ i ‘ , thiết kế profile chuyên nghiệp chữ cái làm công chúng liên hệ đến iPod , còn 2.0 lại làm gợi nhớ đến những thứ liên hệ đến website. Nhưng những thứ đó thì liên đới gì tới thực phẩm ?” Đây được coi như một “phiên bản Australia” của bài học New Coke , và Kraft đã đổi Vegemite về tên cũ chỉ trong vòng 5 ngày. Gap: Logo mới khiến công chúng cảm thấy bị xúc phạm
Khi Gap cố gắng làm mới lại logo của mình vào tháng 10 năm 2010 , thiết kế catalogue chuyên nghiệp họ đã gặp phải sự đặc tính ác liệt đến nỗi phải lập tức quay về với logo cũ chỉ trong vòng 1 tuần. một vài sự công kích có nội dung như: – Một người dùng Twitter đã tự thiết kế 1 logo mới cho Gap và nói cạnh rằng nếu công ty chịu khó đi xem phim tài liệu nhiều hơn thì đã có thể có 1 sản phẩm tương tự. – Một website với slogan “Hãy tự phá đám logo của bạn” đã để những người dùng tự dựa trên cảm hứng từ Gap. – Tom Scocca tới từ Slate nói: “ Trông nó giống với 1 tượng trưng Trắc trở của những sản phẩm phụ ăn theo danh tiếng 1 hãng máy bay lớn” – AdAge chỉ trích rằng: “Đa số các ý kiến có đồng ý kiến rằng trông nó giống với thứ gì đó mà 1 đứa trẻ tạo ra với việc nghịch clip-art” Coca-Cola: Mới mẻ không phải điều luôn tốt
Trong 1 chiến dịch mà sau đó được biết tới phổ biến với cái tên ‘sai lầm marketing của thế kỷ 20’ , Coca-Cola đã cố gắng thay thế thương hiệu Coca-Cola cổ điển bằng thương hiệu New Coke vào tháng 4 năm 1985. Thời điểm đó , thiết kế brochure chuyên nghiệp công việc kinh doanh của Coca-cola đang bị ảnh hưởng Dữ dội từ chiến dịch Pepsi Challenge của đối thủ truyền kiếp PepsiCo , bởi thế công ty nghĩ rằng đổi thay công thức cũ để cho ra hương vị mới sẽ là 1 Bắt đầu làm thông minh. Nhưng đó quả thật là 1 suy nghĩ sai lầm. Người tiêu dùng đã ‘nổi điên’. Phil Mooney , chuyên viên lưu trữ văn thư của Coca-Cola cho biết , Xây dựng thương hiệu đã có những cuộc biểu tình La ó của ‘Hiệp hội bảo tàng giá trị thật và những người ưa chuộng Coca-cola cổ điển của nước Mỹ’. Thậm chí 1 người đàn công từ San Antonio còn lái xe đến 1 nhà máy đóng chai Vùng đất và mua 1000 USD Coca-cola ‘cũ’ với mục tiêu dự trữ. công ty buộc phải đưa về công thức nguyên bản cũng như thương hiệu gốc vào tháng 7 năm 1985.
Tái định vị thương hiệu là một chiến lược phổ thông và trong một số trường hợp là rất cần thiết nếu như doanh nghiệp muốn phát triển. Ví như được toan tính tốt và tiến hành bài bản , hoạt động này sẽ dẫn đến những thành công ngoài sức hình dung. Nhưng một khi chiến lược này bị hoạch định sai , công ty thiết kế logo điều đó có xác xuất dẫn đến những hậu quả khôn xiết tai hại. Dưới đây là 5 sai trái điển hình trong việc tái định vị thương hiệu và cho chúng ta nhiều bài học đáng giá. MasterCard: giản đơn là 1 logo có vẻ ngoài khó coi
MasterCard đã cố gắng giới thiệu logo mới vào năm 2006. Không đến mức độ bị phản ứng gay gắt với hình ảnh mới , công ty thiết kế logonhưng khách hàng chỉ giản đơn nghĩ: “Thiết kế này trông thật tệ”. Một người còn bình luận: “Cái vòng tròn trung tâm…. quá to , quá nâu , quá mờ , quá tạp nham” hay “Quá kinh khủng , xấu , xấu.. tạp nham…” cuối cùng , MasterCard lại phải quay trở về với logo cũ. Hãng đã không phải hối hận về quyết định này khi cho đến nay logo đã đi khắp hàng cùng ngõ hẻm , công ty thiết kế logo vô luận nơi đâu MasterCard đặt chân đến. Vegemite: Chọn 1 cái tên không phù hợp và hứng chịu những phản đối
Khi Karft Foods muốn tái định vị thương hiệu Vegemite vào năm 2009 , họ đã tổ chức hẳn một cuộc thi để lấy quan điểm người tiêu dùng trong việc chọn ra tên mới. Thoạt tiên , chiến lược đó có vẻ không phải chịu phản đối của mọi người , thiết kế profile giá rẻ nhưng tất cả trở nên bất nghĩa khi Kraft chọn cái tên iSnack 2.0. Theo Nick Foley , giám đốc điều hành của trọng tâm tham vấn thương hiệu Landor Associates: “Họ đã đưa vào chữ ‘ i ‘ , thiết kế catalogue giá rẻ chữ cái làm mọi người liên tưởng đến iPod , còn 2.0 lại làm gợi nhớ đến những thứ liên tưởng đến website. Nhưng những thứ đó thì có liên quan gì tới thực phẩm ?” Đây được coi như một “phiên bản Australia” của bài học New Coke , và Kraft đã đổi Vegemite về tên cũ chỉ trong vòng 5 ngày. Gap: Logo mới khiến mọi người cảm thấy bị thể hiện sự khinh thường
Khi Gap cố gắng làm mới lại logo của mình vào tháng 10 năm 2010 , họ đã gặp phải sự phản ứng khốc liệt đến nỗi phải tức thời thiết kế brochure giá rẻ quay về với logo cũ chỉ trong vòng 1 tuần. một đôi sự đả kích có nội dung như: – Một người dùng Twitter đã tự thiết kế 1 logo mới cho Gap và nói móc rằng nếu công ti chịu thương chịu khó đi xem phim tài liệu nhiều hơn thì đã có xác xuất có 1 sản phẩm tương tự. – Một website với slogan “Hãy tự phá hoại logo của bạn” đã để những người dùng tự dựa trên cảm hứng từ Gap. – Tom Scocca tới từ Slate nói: “ Trông nó giống với 1 biểu tượng thất bại của những sản phẩm phụ ăn theo tên tuổi 1 hãng máy bay lớn” – AdAge khuyết điểm nhằm chê trách phê phán rằng: “Đa số các quan điểm có đồng quan điểm rằng trông nó giống với thứ gì đó mà 1 đứa trẻ tạo ra với việc nghịch clip-art” Coca-Cola: Mới mẻ không phải điều luôn tốt
Trong 1 chiến dịch mà sau thời gian ấy được biết tới phổ thông với cái tên ‘sai lầm marketing của thế kỷ 20’ , Coca-Cola đã cố gắng thay thế thương hiệu Coca-Cola cổ điển bằng thương hiệu New Coke vào tháng 4 năm 1985. Thời khắc đó , thiet ke nhan dien thuong hieu nghề nghiệp kinh dinh của Coca-cola đang bị có tác động đến một điều gì đó mạnh mẽ từ chiến dịch Pepsi Challenge của đối phương truyền kiếp PepsiCo , vì vậy công ti nghĩ rằng thay đổi công thức cũ để cho ra hương vị mới sẽ là 1 hành động sáng ý. Nhưng đó quả tình là 1 nghĩ suy sai trái. Địa ngục tiêu dùng đã ‘nổi điên’. Phil Mooney , chuyên viên lưu trữ văn thơ của Coca-Cola cho biết , đã có những cuộc biểu tình phản đối của ‘Hiệp hội bảo tồn giá trị thật và những người ưa thích Coca-cola cổ điển của nước Mỹ’. Thậm chí 1 người đàn công từ San Antonio còn tài xế đến 1 nhà máy đóng chai xứ sở và mua 1000 USD Coca-cola ‘cũ’ với mục đích dự trữ. công ti buộc phải đưa về công thức nguyên bản cũng như thương hiệu gốc vào tháng 7 năm 1985.
Xây dựng thương hiệu là một công việc khôn cùng quan trọng , khiến doanh nghiệp hao tâm tổn trí , song song cũng đặt nhiều tâm huyết và kỳ vọng nhất. Tuy thế , công ty thiết kế logo hà nội không phải lúc nào mọi việc cũng diễn ra suôn sẻ. Bài viết này sẽ san sẻ những lỗi dễ mắc phải để mọi doanh nghiệp có thể kịp thời tránh và chấn chỉnh trong quá trình xây dựng thương hiệu của mình.
1. Nhận diện thương hiệu thiếu nhất quán sai lầm mà dồi dào doanh nghiệp hay mắc phải là không tạo được sự nhất quán trong mọi hình ảnh , tinh thần , thông điệp của thương hiệu. Một công ty cần sử dụng cùng một tên , logo và tag line trong moi giao thiệp trong và ngoài công ty. Tên của công ty ở ngoài biển hiệu cũng phải giống với tên ở trên website , công ty thiết kế logo hà nội hay trong danh thiếp của bạn. Phong cách giao thiệp với khách hàng , dù qua điện thoại , email , website hay giao thiệp trực tiếp đều phải nhất quán trong văn phong , lời nói. ….Chỉ khi có sự nhất quán mọi lúc , mọi nơi , bạn mới có thể để lại dấu ấn đối với khách hàng.
2. Hình ảnh nghèo nàn Nếu bạn muốn khách hàng ấn tượng về thương hiệu , hãy luôn nhớ rằng hình ảnh quan trọng hơn Hai ba lần lời nói. Sai lầm của nhiều thương hiệu là không tạo được hình ảnh , hoặc hình ảnh không nhất quán , công ty thiết kế logo hà nội thiếu ấn tượng đối với khách hàng. Hãy tham khảo các thương hiệu lớn , bạn sẽ thấy họ không bao giờ xem nhẹ việc sáng tạo nên những hình ảnh đặc trưng của thương hiệu và truyền bá Đường bằng phẳng những hình ảnh đó tới khách hàng. 3. Thiếu sự dị biệt Một lỗi phổ biến khác của nhiều doanh nghiệp khi xây dựng thương hiệu là thiếu sự sáng tạo và dị biệt. Nếu bạn muốn nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh , công ty thiết kế profile đừng sử dụng những công thức chung chung , lỗi thời khi xây dựng logo , website hay bất luận yếu tố nhận diện thương hiệu nào. Điều này sẽ chỉ kéo bạn ngang hàng và chìm trong những doanh nghiệp cạnh tranh khác mà thôi.
4. Không tận dụng khách hàng thân hơi Một trong những phương tiện marketing hữu hiệu nhất Ấy là WOM ( quảng cáo truyền miệng ). Hãy hỏi ý kiến khách hàng hay đối tác về những Các quy định quảng cáo hay chiến dịch marketing mới cũng như đánh giá của họ về điểm mạnh , công ty thiết kế catalogue điểm yếu của thương hiệu. Bạn cũng có thể xin ý kiến khách hàng để trích dẫn các nhận xét của họ trên brochure hay quảng cáo của doanh nghiệp. 5. Sử dụng ảnh chụp Những thương hiệu sử dụng ảnh chụp trên thiết kế logo của mình thường rất khó , nếu không muốn nói là không thể sử dụng một cách công hiệu và chuyên nghiệp. Các quy định cho những thiết kế thương hiệu Thành tựu là không sử dụng bất luận hình thức ảnh chụp nào , công ty thiết kế brochure đặc biệt là ảnh có độ phân giải thấp. Hãy nhìn vào những thương hiệu hàng đầu thế giới như Nike , Apple , Chanel… , bạn sẽ thấy rõ điều đó. Vì thế , thay vì việc nặng đầu chọn ảnh chụp để lồng vào trong logo , bạn hãy chọn một thiết kế Việc in chuyên nghiệp cho thương hiệu của mình. 6. Phức tạp hóa thương hiệu Các doanh nghiệp đang trong quá trình xây dựng thương hiệu có thể lấy Coca-cola như một giá dụ tiêu biểu cho nguyên tắc “đơn giản là sự tinh tế tối thượng”. Thương hiệu nước tiểu khát hàng đầu này đã có hơn 100 năm lịch sử hình thành và phát triển , Thiết kế nhận diện thương hiệu nhưng so với hình ảnh logo với dòng chữ Coca-cola đơn giản từ những ngày đầu thành lập , logo ngày nay của hãng Đại khái không có nhiều sự dị biệt. Hãy luôn nhớ rằng , hình ảnh càng đơn giản , khách hàng sẽ càng dễ nhớ đến bạn hơn.