Content marketing ( LANDTECH GROUP xin được dùng dịch vụ seo chuyên nghiệp từ gốc tiếng Anh trong bài viết này) là nói những điều đơn giản một cách phức tạp hay ngược lại, nói những điều phức tạp một cách đơn giản? Có vẻ như người ta thích đi theo hướng thứ nhất nhiều hơn. Có nhiều lý do:
- Khi chưa hiểu rõ một vấn đề nào đấy, công ty seo từ khóa chúng ta thích nói dài, thích giải thích dài dòng. Vì sợ người khác không hiểu. Và có thể nói dài để cảm thấy an tâm. "Giết nhầm hơn bỏ sót" .
- Có thể hiểu rõ một vấn đề rồi nhưng để làm cho nó quan trọng, ta có xu hướng "hàn lâm hoá" nó. Một trong những seo google giá rẻ cách thường dùng đó là cho nó một cái tên. Cái tên mới nghe lạ một chút, bí ẩn một chút. Tất nhiên mọi quan điểm hay phương pháp luận mới đều cần có một cái tên mới để gọi. Có tên mới được định nghĩa rõ ràng, khúc chiết. Có tên mới không được như thế. Và phức tạp hoá một vấn đề đơn giản cũng là một lựa chọn để làm bảng báo giá seo mọi thứ trở nên... phức tạp. Có người lao vào mổ xẻ. Có người không.
- Theo quan niệm truyền thống của khá nhiều tài liệu học thuật, marketing bao gồm tất tần tật từ branding (làm thương hiệu), lớp đào tạo seo Pr (quan hệ công chúng), communication (truyền thông) hay advertising (quảng cáo). Content marketing sẽ được hiểu theo những cách khác nhau tuỳ ngưởi định nghĩa đang làm công việc gì.
- Người làm branding:
+ Nội dung của branding là phải tìm ra một điểm bán hàng độc nhất (Unique Selling Proposition) để thương hiệu nhờ đó quyến rũ được khách hàng khó tính và đánh bay được đối thủ ghê gớm.
+ Nội dung hay của branding là "mua" được nguyên liệu ngon để phục vụ cho các công cụ quảng cáo hay PR sau này "nấu" món ăn ngon. Nội dung hay làm khách nhớ đến, nhắc đến và dẫn đến tiêu dùng nó. Như một thói quen hàng ngày.
+ Kiểu thông điệp như "sữa sạch" của TH True milk, "lọc nước hàng đầu Việt Nam" của Kangaroo hay "nóng trong người" của trà Dr. Thanh là những "content" nhạt toẹt. Chẳng ai thích. Nhưng khổ nỗi ai cũng nhớ và nhiều người tiêu dùng một cách vô thức khóa học seo hà nội những thương hiệu này. Nói một cách khác nội dung nhạt toẹt nhưng hiệu quả. Do vậy có thể coi đó là những nội dung hay.
- Người làm PR
+ Nội dung của PR là xây dựng được uy tín cho thương hiệu bằng các công cụ chuyên biệt. Nội dung của PR được đo lường bằng kết quả thương hiệu có gây được cảm tình với công chúng hay không.
+ Đối với câu chuyện con ruồi của Tân Hiệp Phát, "content marketing" dưới lăng kính PR quá ư kém cỏi. Nếu họ mở cửa nhà máy kịp thời hơn, có sự giám sát của bên thứ ba, và tránh các nội dung thông tin quảng bá, gây nhiễu như treo giải "Thử là tin" thì có lẽ họ đã ít nhiều gỡ gạc được chút cảm tình của công chúng.
+ Trong cuốn "Quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi" của tác giả Al Ries, vai trò của PR được đề cao về chức năng xây dựng thương hiệu. Với những gì Tân Hiệp Phát đã làm, xin lỗi Al Ries, quan niệm của ông đã "đi về nơi xa lắm".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét